Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Trung Quốc chỉ trích Mỹ vũ trang hóa không gian

"Mỹ đang theo đuổi giải pháp vũ trang hóa không gian. Những hành động của họ đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận quốc tế về vũ trụ, đe dọa trực tiếp tới hòa bình và an ninh trên không gian", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua nói trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh.

Quan chức Trung Quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện "thái độ khôn ngoan và có trách nhiệm" nhằm ngăn vũ trụ trở thành mặt trận mới.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng trong một cuộc họp báo đầu năm nay. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Cảnh Sảng trong một cuộc họp báo đầu năm nay. Ảnh: AP.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2020, trong đó có những điều khoản cho phép quân đội Mỹ thành lập và cấp ngân sách cho Quân chủng Vũ trụ theo yêu cầu của ông chủ Nhà Trắng.

"Sẽ có rất nhiều điều xảy ra trên không gian vì đây là mặt trận mới nhất", Trump nói với các lãnh đạo quân đội khi ký phê duyệt NDAA hôm 21/12. Lực lượng này sẽ gồm 16.000 binh sĩ và nhân viên dân sự.

Trung Quốc đang đầu tư nhiều nguồn lực cho các chương trình không gian với mục tiêu đưa trạm vũ trụ riêng lên quỹ đạo vào năm 2022. Cơ Vietnam Shore Excursions quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) cảnh báo Bắc Kinh và Moskva đang phát triển năng lực không gian để phục vụ do thám và trinh sát đối phương.

"Trung Quốc và Nga đang xây dựng nhiều phương án đối phó các hệ thống không gian quan trọng của Mỹ, cũng như thách thức vị trí của Washington trên vũ trụ", báo cáo do DIA công bố đầu năm nay có đoạn viết.

Vũ Anh (Theo AFP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét